ประสาท อิศรปรีดา (2538 : 196) ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ว่า
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือศักยภาพของพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร
อันเป็นผลมาจากประสบการณ์
สุรางค์ โค้วตระกูล (2541 : 185) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ว่า การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือจากการฝึกหัด รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงปริมาณความรู้ของผู้เรียน
มาลี จุฑา (2542
: 55) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า
และการตอบสนองบ่อยครั้ง จนในที่สุดกลายเป็นพฤติกรรมที่ปรากฏขึ้นมาอย่างถาวร
สรุป
การเรียนรู้ คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือศักยภาพของพฤติกรรม ที่เกิดขึ้นโดยการเชื่องโยงระหว่างสิ่งเร้า
และการตอบสนองบ่อยครั้งหรือเกิดจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
หรืออาจเกิดจากการฝึกหัด จนกลายเป็นพฤติกรรมของคนเราที่ปรากฏขึ้นค่อนข้างถาวร
อ้างอิง
ประสาท อิศรปรีดา. (2538). สารัตถะจิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ: นำอักษรการพิมพ์.
มาลี จุฑา. (2542). จิตวิทยาการเรียนการสอน (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: ทิพยวิสุทธิ์.
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2541). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น